วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ใช้ทุกอย่างให้คุ้มค่า

ตอนนี้คือยุคที่ต้องซื้อน้ำกิน ทั้งๆที่เมื่อก่อนน้ำเป็นของฟรี อีกหน่อยอาจจะต้องซี้อากาศก็ได้ ในยุคสมัยที่หานใจเป็นเงินเป็นทองแบบนี้ จะอยู่โดยไม่ใชเงินก็คงไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องใช้ทุกอย่างให้คุ้มค่าและถูกวิธี


1.คิดก่อนซื้อ

คิดสองถึงสามครั้งก่อนซื้อว่าเป็นของที่ต้องการจริงๆหรือเป็นของที่จำเป็นต้องใช้หรือไม่ แล้วจังเลือกซื้อเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น

2.ใส่ขยะให้เต็มถุงขยะที่สุด

พยายามอัดขยะต่างๆให้มีขนาดเล็กลงเพื่อจะได้ใส่ในถุงขยะให้ได้มากที่สุด แล้วใช้เทปปิดปากถุงแทนการมัดปากถุง จะช่วยประหยัดถุงขยะได้มาก

3.ไมโครเวฟคือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่กินไฟมาก

ไมโครเวฟเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟฟ้าสูงมาเมื่อเปรียบเทียบกับเวลา ควรใช้เฉพาะการอุ่นอาหาร ไม่ควรใช้ในการทำอาหารประเภทน้ำที่ต้องเคี่ยว เพราะต้องใช้เวลาปรุงนาน

4.เปรียบเทียบราคา

เวลาซื้อของ ลองเปรียบเทียบราคาในอินเตอร์เน็ตดู ใช้เวลานิดหน่อยแต่ก็จะสามารถประหยัดเงินค่าเดินทางและไม่ต้องเสียเวลาเดินสำรวจ

5.ไปห้างสรรพสินค้า 2 สัปดาห์ต่อครั้ง

การไปห้างสรรพสินค้าบ่อยๆ จะทำให้ใช้เงินโดยไร้ประโยชน์ การทำแบบนี้เป็นวิธีลดโอกาสในการบริโภคของตัวเองตั้งแต่ต้นด้วย และถ้าวางแผนการบริโภคจะสามารถลดสินค้าฟุ่มเฟือยได้

6.ไปตลาดคนเดียว

ถ้าไปกับเพื่อนหรือครอบครัวจะทำให้เสียเงินค้าของกินเล่นเกินจำเป็นการจดรายการของที่ต้องซื้อ ไปตลาดคนเดียว ซื้อเฉพราะสิ่งที่อยู่ในรายการ และรีบไปรีบกลับ เป็นวิธีที่ดีที่สุด

7.ไปห้างสรรพสินค้าช่วงลดราคา

ช่วงลดราคาของห้างสรรพสินค้า ปกติหนึ่งปีมีมากกว่า 80 วัน ถ้านับรวมกับช่วงลดราคาพิเศษด้วย หนึ่งปีจะมีวันลดราคาเกือบ 250 วัน ดังนั้นการคอยช่วงลดราคาไม่ใช่เรื่องยากเลย

8.จัดตู้เสื้อผ้าก่อนซื้อเสื้อผ้า

การจัดตู้เสื้อผ้าสามารถตรวจสอบแบบดีไซน์ที่เหมาะกับเราและรสนิยมของเราได้การลองคิดว่าเสื้อใหม่ที่เราจะซื้อเหมาะสมหรือไม่ ช่วยให้สามารถเลือกได้อย่างมีเหตุผลมากยิ่งขึ้น และถ้าจัดตู้เสื้อผ้าและตรวจดูว่าเรามีเสื้อแบบนี้มากเกินไปหรือไม่ จะช่วยลดเสื้อผ้าที่ซึ้อมาแต่ใส่ไม่ได้

9.ซื้อครั้งเดียวแล้วใช้ให้คุ้มค่า

การซื้อของแพงครั้งเดียวแต่มีคุณภาพ ดีกว่าการซื้อของราคาถูกหลายครั้ง ถึงจะถูกแต่ต้องซื้อบ่อยๆ เงินจะถูกใช้ไปโดยไร้ประโยชน์ และจะมีแต่ของจุกจิกเต็มไปหมด เหมือนกับคนที่ไม่เห็นค่าเงินสลึง จนเมื่อรวมกันเป็นเงินก้อนใหญ่แล้วมานั่งเสียใจภายหลัง

10.ใช้หนังสือเก่า

ไปหอสมุดอ่านหนังสือที่อยากอ่าน แต่ถ้ามีหนังสือที่อยากได้จริงๆ ลองค้นหาดูใจเว็บไซต์ขายหนังสือเก่าดูสิ จะสามารถซื้อหนังสือได้ราคาถูกกว่าราคาเดิมมาก และถ้าไปเลือกซื้อด้วยตัวเองก็สามารถประหยัดเงินค่าจัดส่งได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น