วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2553

สิ่งที่ต้องมีควบคู่ไปกับการประหยัดเงิน
            สิ่งที่ต้องมีควบคู่ไปกับการประหยัดเงินก็คือ การรู้จักธนาคาร ไม่ได้หมายความว่ารู้ว่าธนาคารมีอะไรบ้างแต่ให้รู้ว่าในธนาคารเค้ามีเงินฝากประเภทใดบ้าง แต่ละประเภทมีข้อดีข้อเสียอย่างไร และร่วมสร้างนิสัยให้คุ้นเคยกับธนาคารกันดีกว่าค่ะ
1 ให้ของขวัญลูกเป็นสมุดเงินฝากธนาคาร/ สลากออมสินก็ได้
2  ทำให้ตนเองสนใจในเรื่องการลงทุน  ต้องรู้จักว่าการลงทุนมีการลงทุนประเภทใดบ้าง  ต้องรู้ว่าการลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง แต่ high risk ก็ high return นะจร้า
3 ต้องทำความรู้จักและความเข้าใจกับงบการเงินแต่ละประเภทเพื่อศึกษาว่าหุ้นตัวใดควรลงทุนและคุ้มค่ามากที่สุดกับการลงทุนในแต่ละครั้ง
3 ให้ค่าขนมผ่านธนาคาร เพราะจะช่วยให้เด็กๆรู้จักควบคุมการใช้เงินของตัวเองได้ดีขึ้น
4 การรู้จักคุนค่าของเงินว่าเงินกว่าจะได้มาแต่ละบาทแต่ละสตางค์มันมีค่ามากเพียงใด อาจเริ่มจากการให้เด็กๆรู้จักทำงานิ่งที่ดีและให้เงินเป็นสิ่งตอบแทน หรือให้เด็กรู้ค่าของสิ่งขิงจากการที่ให้เด็กๆ รู้จักเก็บเงินและรอเวลาเพื่อที่จะได้ในสิ่งที่เด็กๆอยากได้ ไม่ให้ทุกสิ่งทุกอย่างแก้เด็กง่ายเกินไปเพราะจะทำให้เด็กๆไม่รู้จักค่าของสิ่งของและที่สำคัญไม่รู้จักค่าของเงิน
5 การสอนให้เด็กๆรู้จักทำรายรับรายจ่ายก็จะทำให้เด็กๆมีนิสัยชอบการจดบันทึกและยังสามารถระมัดระวังการใช้เงินของตัวเองด้อีกด้วย เริ่มแรกอาจเป็นการบังคับให้เด็กๆเขียนมาส่งคุณพ่อ คุณแม่ก่อน พอเด็กทำเรื่องๆ ทำทุกวันก็จะติดเป็นนิสัยและเด็กจะทำจนติดตัวเด็กๆไปตลอดซึ่งเป็นสิ่งที่ดี
6 การรู้จักหลักเศรษฐศาสตร์บ้างก็จะช่วยในเรื่องการจัดการเงินได้ดียิ่งขึ้นนะจร้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น