วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

นิสัยประหยัด 10 ประการ

1.พกขวดน้ำติดตัวออกไปข้างนอก


การพกขวดน้ำออกไปด้วยข้างนอกทำให้เราไม่ต้องไปซื้อน้ำดื่ม เท่ากับว่าเราประหยัดค่าเครื่องดื่มไปได้หลายบาทต่อวัน

2.ทำตัวให้ว่องไวอยู่เสมอ

การออกไปไหมมาไหนให้ออกจากบ้านเร็วขึ้นประมาณ 10 นาที จะได้ไม่ต้องกลัวไปสายเพราะรถติด และถ้าระยะทางไม่ไกลก็ควรเดิน หรือไม่ก็ขี่จักรยานไป ได้ประหยัดเงินและดีต่อสุขภาพด้วยเพราะถือว่าได้ออกกำลังกายไปในตัว

3.ไม่ทิ้งของที่ใช้ครั้งเดียว

เช่นตัวอย่างของจานพลาสติก ถ้าล้างให้สะอาดก็สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ เวลาแบ่งกับข้าให้เพื่อนบ้านจะได้สะดวกเพราะไม่ต้องนำกลับมาคืนให้ยุ่งยาก

4.เวลาอ่านหนังสือให้ไปที่หอสมุด

เพราะหอสมุดจะมีหนังสือให้เลือกเยอะแยะมากมาย และจัดไว้เป็นหมวดหมู่ เราสามารถหาได้ง่าย หาไม่เจอก็ถามบรรณารักษ์ แล้วก็สามารถยืมมาอ่านที่บ้านได้ ไม่ต้องเสียเงินซื้อ

5.คิดอีกครั้งก่อนซื้อ

คิดอีกครั้งก่อนซื้อก็คือ ต้องถามตัวเองก่อนว่าสิ่งที่จะซื้อนั้น “จำเป็นจริงๆหรือ” หรือ “ถ้าไม่มีแล้วเราจะอยู่ไม่ได้เหรอ” การทำเช่นนี้จะช่วยหยุดความอยากซื้อได้

6.จดวันที่ซื้อและชื่อสิ่งของที่ซื้อเอาไว้

ช่วยให้รู้ระยะเวลาการใช้งาน และเกิดความรักในสิ่งของ ทำให้ระมัดระวังไม่ทำหาย และใช้ของทิ้งขว้าง

7.กินข้าวพร้อมกันทั้งครอบครัว

ทำให้เปิดตู้เย็น เปิดแก๊ส และแม่ก็ลำบากน้อยลง ความสัมพันธ์ในครอบครัวก็ดีขึ้นด้วย

8.เช่าได้ไม่ต้องซื้อ

ในพิธีสำคัญต่างๆ ทุกคนอยากจะใส่ชุดสวยๆ ต้องซึ้อชุดใหม่เพื่องานวันเดียวถือเป็นสิ่งที่ฟุ่มเฟือยเกินไป เราอาจจะประหยัดด้วยวีธีการเช่าชุดแทนการซื้อใหม่ก็ได้

9.เปิดพัดลมประหยัดกว่าเปิดแอร์

ถ้าไม่ร้อนมากเกินไปก็ควรจะเปิดพัดลมและใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่ต้องเปิดแอร์ให้สิ้นเปลือง ช่วยประหยัดค่าไฟได้ แต่ถ้าไม่ไหวจริงจะเปิดแอร์ก็ควรเปิดที่ 25 องศาเซลเซียส

10.ระวังคูปองเงินสดและคูปองส่วนลดที่ได้มา

คูปองเหล่านี้เป็นวิธีจูงใจของผู้ประกอบการ คนทั่วไปอาจคิดว่ามันประหยัดแต่ความจริงแล้วอาจจะเป็นการสิ้นเปลืองกว่าเดิม เพราะข้อกำหนดในการใช้คูปองจะต้องซื้อครบตามราคาที่กำหนดถึงจะใช้ได้ถ้าไม่ครบก็ไม่สามารถใช้ได้และจะทำให้เราซื้อของเกินความจำเป็นนั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น