วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

ขยะก็คือเงิน

การใช้ของแบบไม่ทะนุถนอมทำให้ของเสีหายจนใช้งานไม่ได้และต้องใช้เงินซื้อใหม่ แต่การใช้เงินจะไม่เกิดกับคนขี้เหนียวเป็นอันขาด จริงๆแล้วขยะสามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้โดย

1.เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน
ถ้าเครื่องใช้ไปฟ้าที่มีขนาดใหญ่ เช่นโทรทัศน์ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า เสียขึ้นมา เมื่อก่อนนี้เป็นเรื่องยุ่งยากมากที่จะต้องนำไปส่งซ่อมที่ศูนย์บริการเท่านั้น แต่จากนี้ไม่ต้องกัลวลอีก แต่โทรแจ้งให้บริษัทส่งเจ้าหน้าที่มาซ่อมที่บ้านได้หรือถ้าซ่อมไม่ได้ก็สามารถขายให้ร้านรับซื้อของเก่าได้ ถึงจะได้เงินไม่มากแต่ก็ดีกว่าทิ้งเป็นขยะเปล่าๆ

2.เครื่องเรือน
เครื่องเรือนเก่าเป็นขยะขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถจะใส่ถุงขยะทิ้งได้ แต่มีวิธีที่จะจัดการได้คือ อันดับแรกบริจาค ได้แก่ มูลนิธิสวนแก้วที่รับบริจาคของเก่าเพื่อนำไปรีไซเคิล อันดับสอง การฝากขายตามสถานที่รั้บซื้อขายเครื่องเรือนเก่า สุดท้ายคือ เอาไปขายที่ตลาดนัดเองก็ได้

3.ตลับหมึก
ตลับหมึกที่ใช้หมดแล้ว เป็นวัสดุสิ้นเปลืองสำหรับเครื่องพิมพ์ บางร้านจะรับซึ้อตลับหมึกเหล่านี้แล้วรำไปปรับปรุงเพื่อขายใหม่ ปัจจุบันจะมีตลับหมึกแบบที่เติมได้ ทั้งสะดวก ประหยัด และเป็นการลดปริมาณขยะได้ด้วย

4.ความรู้ทั้วไปสำหรับการรีไซเคิล
 • กากกาแฟคือผู้ช่วยทำงานล้าน เพราะช่วยดูดซับความชื้นและกลิ่นเหม็นได้ เหมาะในการใช้กำจัดความชื้น และสามารถใช้เป็นยาดับกลิ่นเหม็นในห้องน้ำ ตู้เก็บรองเท้า ตู้เย็น ฯลฯ หรือเวลาล้างกระทะที่มีกลิ่นตกค้าง ให้เทน้ำผสมกากกาแฟลงไปต้มให้เดือด จากนั้นล้างทำความสะอาดตามปกติ ช่วยกำจัดกลิ่นเหม็นได้
• น้ำอัดลมที่กินเหลือใช้เป็นผงซักฟอกได้ ใช้ซักรอยเลือดบนเสื้อผ้า ใช้ขจัดคราบของชักโครก ถ้าราดชักโครกทิ้งไว้สักครู่แล้วขัด ชักโครกจะสะอาดแวววาว และมีประโยชน์มากในการขจัดคราบสนิม
• เบียร์ก็มีประโยชน์หลากหลาย เช่น อาหารชุบแป้งทอด ถ้าใส่เบียร์ลงไปหน่อย แป้งจะกรอบมากขึ้น หรือนำปลาไปแช่เบียร์ จะช่วยกำจัดกลิ่นคาวปลาได้ และมีประโยชน์มากเวลาล้ายถ้วยชามที่มีคราบมัน เพราะแอลกอฮอล์จะทำปฏิกิริยาทำให้ไขมันแตกตัวออกมา
• ครีมบำรุงผิวที่ซื้อมานานแล้ว ใช้เป็นน้ำยาขัดเครื่องหนังได้ โดยใช้กระดาษทิชชู่ขัดเครื่องหนังต่างฟ อย่างเช่น โซฟา กระเป๋าหนัง กระเป๋าเงิน คราบต่างๆจะหลุดออกง่ายดายเหมือนใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น